10 PHÚT ĐƠN GIẢN TRỊ MỤN ẨN TẠI NHÀ MỖI NGÀY

by saintl beau

Bạn ghét những nốt mụn ẩn sần sùi, cứng đầu và đáng ghét luôn ẩn dưới da? Những nốt mụn ẩn này đã tồn tại trên da bạn trong suốt một khoảng thời gian dài nhưng bạn không biết cách nào để điều trị? Vậy thì đừng lo, Saint L’Beau sẽ bật mí bí quyết trị mụn ẩn đơn giản tại nhà mà chỉ tốn 10 phút mỗi ngày qua bài viết này.

10 phút đơn giản trị mụn ẩn tại nhà mỗi ngày

10 phút đơn giản trị mụn ẩn tại nhà mỗi ngày

MỤN ẨN LÀ GÌ?

Mụn ẩn là mụn hình thành dưới da của bạn. Không giống như các loại mụn khác như mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn đỏ có thể nhìn thấy được, mụn ẩn phát triển dưới bề mặt da. Mặc dù mụn ẩn không phải lúc nào cũng dễ nhìn thấy nhưng bạn thường có thể cảm nhận được những nốt sần sùi nếu sờ tay lên bề mặt da. 

Mụn ẩn thường phát triển trên mặt, lưng trên hoặc ngực của bạn. Chúng thường rất cứng đầu. Nhân mụn của mụn ẩn nằm khá sâu dưới lớp biểu bì da và không dễ dàng để “nặn” như các loại mụn khác. Điều này có thể gây đau đớn và khó chịu nếu bạn gặp phải tình trạng này trong một thời gian dài đấy!

NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN ẨN

Cũng như các loại mụn khác, nguyên nhân chủ yếu gây nên mụn ẩn là do lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn. Lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn do các loại vi khuẩn, tế bào da chết, bụi bẩn, bã nhờn nếu da mặt không được vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, các nguyên nhân khác làm lỗ chân lông tắc nghẽn và hình thành nên mụn ẩn, bao gồm:

  • Yếu tố di truyền: Nếu cha mẹ bạn bị mụn ẩn, bạn cũng sẽ có nhiều khả năng gặp tình trạng này.
  • Thay đổi nội tiết tố: Việc thay đổi nội tiết tố làm thay đổi hormone trong cơ thể, kích thích việc tiết bã nhờn nhiều hơn và làm bít tắc lỗ chân lông. Một số trường hợp mà cơ thể bạn có thể bị thay đổi nội tiết tố: thanh thiếu niên đang trải qua giai đoạn dậy thì, phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi mang thai.
  • Thuốc: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chứa corticosteroid, có thể gây ra hoặc làm tình trạng nổi mụn ẩn của bạn trở nên tệ hơn.
  • Mồ hôi: Các hoạt động trong ngày có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi hơn, đặc biệt là khi đội mũ bảo hiểm hoặc mặc quần áo chật, làm tăng tiết bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông, làm cho tình trạng mụn ẩn trở nên tệ hơn.
  • Các sản phẩm chăm sóc da: Các loại kem dưỡng da gốc dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.
  • Mức độ căng thẳng: Lo lắng và căng thẳng khiến nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) tăng lên và tạo ra nhiều bã nhờn hơn, gây mụn. 
Nguyên nhân gây mụn ẩn
Nguyên nhân gây mụn ẩn

TRỊ MỤN ẨN TẠI NHÀ CHỈ VỚI 10 PHÚT MỖI NGÀY

Vậy làm sao để loại bỏ những nốt mụn ẩn cứng đầu, đáng ghét dưới da này? Dưới đây là những bí quyết trị mụn ẩn mà bạn có thể thực hiện tại nhà chỉ với 10 phút mỗi ngày.

  • Đừng bỏ qua bước làm sạch

Vi khuẩn, tế bào da chết, bụi bẩn, cặn trang điểm và bã nhờn tích tụ trên da bạn sau cả ngày dài có thể làm bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn ẩn nếu không được vệ sinh cẩn thận và sạch sẽ. Vì vậy, làm sạch sâu với sữa rửa mặt ít nhất 1 lần mỗi ngày chắc chắn là bước chăm sóc da bạn không nên bỏ qua.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp cùng máy rửa mặt Pebble Lisa Gen 5, giúp bạn lấy sạch các bụi bẩn một cách dịu nhẹ, cuốn trôi các cặn trang điểm còn thừa trên da, trả lại cho bạn một làn da thông thoáng, hỗ trợ quá trình trị mụn ẩn hiệu quả.

Máy rửa mặt Pebble Lisa Gen 5

Máy rửa mặt Pebble Lisa Gen 5

Chườm ấm

Đặt một chiếc khăn ướt và ấm lên khu vực bị mụn ẩn và giữ nó ở đó trong khoảng 10 phút, lặp lại từ 3 đến 4 lần một ngày. Hãy đảm bảo khăn không quá nóng. Hơi ấm từ khăn sẽ giúp nhân mụn tan ra hoặc trồi lên bề mặt.

Sử dụng miếng dán trị mụn

Miếng dán trị mụn là một miếng băng nhỏ tẩm các chất đặc trị mụn (chẳng hạn như axit salicylic, benzoyl peroxide). Bạn dán miếng dán nhỏ lên da và các chất đặc trị sẽ thấm sâu vào da bạn chỉ sau vài giờ. Hãy chắc chắn rằng bạn làm theo các hướng dẫn để sử dụng chính xác và tránh kích ứng da.

Miếng dán trị mụn hỗ trợ điều trị mụn ẩn

Miếng dán trị mụn hỗ trợ điều trị mụn ẩn

Sử dụng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có chứa các hợp chất kháng khuẩn và là một sự thay thế nhẹ nhàng cho thuốc kháng sinh và các phương pháp điều trị mụn ẩn với thuốc không kê đơn. Để đạt hiệu quả tối ưu, hãy sử dụng sản phẩm có chứa 5% tinh dầu tràm trà hoặc nhiều hơn. Áp dụng hai lần một ngày cho đến khi nhân mụn ẩn khô lại, trồi lên và lành hẳn. 

Không cố gắng nặn mụn

Mụn ẩn nằm quá sâu bên dưới da để có thể trồi lên. Cố gắng nặn mụn sẽ chỉ càng làm tổn thương da, có thể gây nhiễm trùng hoặc để lại sẹo. Thay vào đó, hãy cố gắng trị mụn ẩn bằng cách làm khô cồi mụn tự nhiên để có thể dễ dàng lấy mụn ra khỏi da bằng các bí quyết trên.

Cố gắng nặn làm tình trạng mụn ẩn trở nên tệ hơn

Cố gắng nặn làm tình trạng mụn ẩn trở nên tệ hơn

KẾT

Và đó là các bí quyết trị mụn ẩn tại nhà chỉ với 10 phút mỗi ngày mà Saint L’Beau muốn chia sẻ với bạn. Chỉ cần kiên trì với những bí quyết này là bạn có thể đánh tan được những nốt mụn ẩn cứng đầu và đáng ghét trên da. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn ẩn ngày càng nhiều và trở nên tệ đi, gây đau và khó chịu suốt thời gian dài, đừng lo lắng, ngần ngại mà hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu nhé!